วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559

NodeMCU กับ IoT ตอนที่ 1 : NodeMCU คืออะไร


หัวข้อที่กำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างมาก ณ ตอนนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องของ Internet of Things(IoT)  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ในอนาคต อุปกรณ์ต่างๆบนโลกจะสามารถเชื่อมโยงและติดต่อสื่อสารกันผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้ เช่นพวก Smart Home ที่สามารถควบคุมการเปิดปิดไฟ ภายในบ้านผ่านอินเตอร์เน็ตได้ รวมถึงอุปกรณ์ Wearable อย่าง Google Glass หรือ Smart Watch อะไรพวกนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี Internet of Things เช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าอินเตอร์เน็ตทุกวันนี้ถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญในชีวิตอย่างหนึ่งก็เป็นได้ และมันก็จะค่อยๆเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

ถ้าพูดถึงเรื่องของ Internet of Things  แล้ว คงต้องพูดถึงอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในวงการนักเล่น Microcontroller ชื่อของเค้าก็คือ “NodeMCU” นั่นเอง หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่ก็เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่อาจจะไม่เคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของมันมาก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียว   ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ NodeMCU กัน
9865736-300x300
NodeMCU คืออะไร ?
NodeMCU คือ แพลตฟอร์มหนึ่งที่ใช้ช่วยในการสร้างโปรเจค Internet of Things (IoT) ที่ประกอบไปด้วย Development Kit (ตัวบอร์ด) และ Firmware (Software บนบอร์ด) ที่เป็น open source สามารถเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Lau ได้ ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น มาพร้อมกับโมดูล WiFi (ESP8266) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการใช้เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตนั่นเอง ตัวโมดูลESP8266นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายรุ่นมาก ตั้งแต่เวอร์ชันแรกที่เป็น ESP-01 ไล่ไปเรื่อยๆจนปัจจุบันมีถึง ESP-12 แล้ว และที่ฝังอยู่ในNodeMCU version แรกนั้นก็เป็น ESP-12 แต่ใน version2 นั้นจะใช้เป็น ESP-12E แทน ซึ่งการใช้งานโดยรวมก็ไม่แตกต่างกันมากนัก NodeMCUนั้นมีลักษณะคล้ายกับ Arduino ตรงที่มีพอร์ต Input Output  buil inมาในตัว  สามารถเขียนโปรแกรมคอนโทรลอุปกรณ์ I/O ได้โดยไม่ต้องผ่านอุปกรณ์อื่นๆ และเมื่อไม่นานมานี้ก็มีนักพัฒนาที่สามารถทำให้ Arduino IDE ใช้งานร่วมกับ Node MCU ได้ จึงทำให้ใช้ภาษา C/C++ ในการเขียนโปรแกรมได้ ทำให้เราสามารถใช้งานมันได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น  NodeMCUตัวนี้สามารถทำอะไรได้หลายอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ IoT ไม่ว่าจะเป็นการทำ Web Server ขนาดเล็ก การควบคุมการเปิดปิดไฟผ่านWiFi และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งจะสอนในบทความต่อๆไป
WiFi Serial Transceiver Module
ESP8266(ESP-01)
NodeMCU Development Kit
ชุดพัฒนาบอร์ด NodeMCU หรือเรียกสั้นๆว่า NodeMCU DevKit ปัจจุบันมีอยู่ 2 เวอร์ชันด้วยกัน
  • NodeMCU Devkit 0.9 (ESP-12) Version 1
    nodeMCU1nodemcu-devkit_v1

NodeMCU Devkit 1.0 (ESP-12E) Version 2

nodeMCUnodemcu_v2_pin_map
NodeMCU Specification
-ชุดพัฒนานี้ based on โมดูลWiFi ที่ชื่อ ESP8266
-มี GPIO  PWM, I2C, 1-Wire และ ADC รวมมาอยู่บนบอร์ดเดียว
-มี USB-TTL มาในตัว ไม่ต้องซื้อแยกเหมือนกับการใช้ ESP8266 ปกติ ทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น
-มีขา GPIO 10 ขา ทุกๆขาสามารถเป็น  PWM, I2C และ 1-wire ได้
-มี PCB antenna สำหรับรับส่งสัญญาณไร้สาย
-ใช้คอนเนกเตอร์แบบ micro-USB สำหรับจ่ายแรงดันไฟเลี้ยงหรือเท่ากับ +5V และสำหรับดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์

บทความที่เกี่ยวข้อง
NodeMCU กับ IoT ตอนที่ 1 : NodeMCU คืออะไร

Credit >> sat2you.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น